Nhà Thờ Domain De Marie - Một Góc Châu Âu Giữa Lòng Đà Lạt

Nhà thờ Domaine De Marie là một điểm đến nổi tiếng tại Đà Lạt, nổi bật với kiến trúc mang đậm dấu ấn Châu u và khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Hàng năm, nơi đây thu hút rất đông du khách từ khắp nơi, cả khách nội địa và khách quốc tế.

Nhà thờ  Domain de Marie

1. Tổng quan về Nhà thờ Domain de Marie

Địa chỉ: Số 1 đường Ngô Quyền, Phường 6, Thành phố Đà Lạt

Giờ hoạt động: Cả ngày

Domaine De Marie hay còn gọi là nhà thờ Mai Anh là một trong ba nhà thờ nổi tiếng nhất Đà Lạt với phong cách kiến trúc Pháp cổ đặc trưng. Được xây dựng từ năm 1940, nhà thờ được mệnh danh là lãnh địa Đức Bà nên thu hút rất nhiều du khách lẫn các giáo dân ghé thăm.

Giờ cử hành lễ tại nhà thờ Domaine De Marie vào ngày thường là 17h, còn cuối tuần sẽ có lễ vào 5h45 và 16h30, những ngày đặc biệt sẽ có giờ lễ khác. Vì vậy du khách nên ghé thăm nhà thờ Domaine De Marie vào khoảng thời gian từ 7:00 - 11:00 sáng hoặc 14:00 - 17:00 chiều để tránh những lúc nhà thờ đang hành lễ.

2. Kiến trúc độc đáo của Nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ  Domain de Marie

Nhà thờ Domaine De Marie, nằm giữa lòng Đà Lạt, là một công trình kiến trúc mang phong cách Gothic châu u đầy ấn tượng. Được xây dựng với những đường nét thanh tao và tráng lệ, nơi đây không chỉ là một địa điểm tôn giáo mà còn là biểu tượng kiến trúc đặc sắc.

Về bố cục tổng thể, nhà thờ Domaine De Marie có nhiều điểm cách tân so với các nhà thờ cổ điển phương Tây. Mặc dù vẫn giữ kiểu mặt bằng hình chữ thập truyền thống của kiến trúc nhà thờ Thiên Chúa giáo, nhưng tỷ lệ có phần tự do hơn, với chiều rộng là 11m và chiều dài 33m.

Lối vào chính của nhà thờ được thiết kế với hai bậc thang tách biệt dẫn lên cửa chính và nhập lại ở sảnh chính, tạo ra một cảm giác trang nghiêm và thanh thoát khi bước vào. Tiền đình của nhà thờ được thiết kế theo hình tam giác cân, trên đỉnh nhọn của mái gắn một cây thánh giá, biểu tượng tôn giáo thiêng liêng.

Phía trước mặt tiền được tô điểm bằng các cửa vòm nhỏ hình lưỡi mác, tạo nên sự hài hòa và mềm mại cho công trình. Ngay chính giữa mặt đứng, phía gần đỉnh mái là một cửa sổ hoa hồng hình tròn – một chi tiết thường thấy trong các nhà thờ Pháp cuối thế kỷ 17. Cửa sổ này không chỉ làm nhiệm vụ lấy sáng mà còn là điểm nhấn mang đậm phong cách kiến trúc Gothic cổ điển.

Nhà thờ  Domain de Marie

Mái nhà của nhà thờ Domaine De Marie cũng mang nét đặc trưng không thể nhầm lẫn, với dáng vẻ tựa như mái nhà rông của đồng bào dân tộc Tây Nguyên. Phần mái có độ dốc lớn, được lợp ngói đỏ. Các cửa sổ mái nhô ra từ phần mái lớn không chỉ làm điểm nhấn cho phần mái mà còn là nơi gắn các tấm kính màu (được nhập khẩu từ Pháp), giúp ánh sáng chiếu vào thánh đường thêm lung linh và huyền ảo. Phần tường của nhà thờ được xây dựng theo kiểu kiến trúc vùng Normandie ở miền Bắc nước Pháp.

Phần tường dưới mái được xây rất dày, với các cửa được thiết kế sâu vào bên trong, tạo ra các mảng sáng tối rõ nét trên mặt bên của công trình.

Mái vòm nhọn là một trong những đặc trưng nổi bật của kiến trúc Gothic, tạo nên vẻ uy nghi Không chỉ gây ấn tượng bởi kiến trúc bên ngoài, nhà thờ còn khiến du khách phải dừng chân bởi khuôn viên phía sau được bao quanh bởi vườn hoa rực rỡ sắc màu. Vườn hoa này không chỉ là nơi tôn thêm vẻ đẹp cho công trình mà còn trở thành điểm check-in yêu thích của du khách. Những bông hoa đủ sắc màu nở rộ quanh năm, tạo nên một không gian tươi mới và lãng mạn, là bối cảnh hoàn hảo cho những bức ảnh sống ảo tuyệt đẹp.

3. Nhà thờ Domain de Marie - nơi sinh sống của nhiều trẻ mồ côi

Ban đầu, nhà thờ được xây dựng làm tu viện chính cho hơn 50 nữ tu sĩ, những người đã cống hiến cuộc đời mình cho các công việc từ thiện và xã hội. Tại đây, họ đã mở nhà trẻ và cô nhi viện, cung cấp nơi ở và giáo dục cho những trẻ em không may mắn. Đây không chỉ là một ngôi nhà thiêng liêng cho các tín đồ Công giáo mà còn là nơi chở che, bảo vệ những mảnh đời khó khăn, đặc biệt là trẻ em cơ nhỡ và người nghèo.

Mặc dù dòng tu chính đã được chuyển về TP.HCM, nhà thờ Domaine De Marie vẫn giữ nguyên tôn chỉ của mình là giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Các nữ tu tại đây tiếp tục duy trì hoạt động của cơ sở chăm sóc cô nhi, mở rộng thêm các dịch vụ khác như chăm sóc người chậm phát triển, chữa bệnh cho người nghèo và mở các trung tâm dạy nghề miễn phí.

Bên cạnh khu nhà nguyện và hai dãy tu viện, các cơ sở khác trong khuôn viên nhà thờ hiện cũng được sử dụng cho các hoạt động công ích. Những cơ sở này không chỉ hỗ trợ cho các nhu cầu sinh hoạt của trẻ mồ côi mà còn tạo ra không gian để du khách tham quan và đóng góp.

Phía sau nhà thờ có một quầy lưu niệm nhỏ, nơi bày bán các sản phẩm thủ công được làm bởi chính những trẻ em mồ côi. Những món quà này không chỉ là kỷ niệm đáng nhớ về một chuyến đi mà còn mang giá trị nhân văn sâu sắc, khi việc mua sắm của du khách đồng nghĩa với việc hỗ trợ các em có cuộc sống tốt đẹp hơn. Ngoài ra, quầy lưu niệm cũng là nơi để du khách quyên góp hoặc đóng góp cho các hoạt động từ thiện khác, giúp đỡ trực tiếp những trẻ em nghèo tại địa phương.

Với kiến trúc uy nghi và trải nghiệm độc đáo Nhà thờ Domaine De Marie là một trong những địa điểm hút khách nhất định bạn không nên bỏ lỡ khi đến du lịch Đà Lạt. Nếu có dịp ghé thăm thành phố ngàn hoa, đừng bỏ lỡ cơ hội đặt chân đến đây để tham quan, chụp ảnh lưu niệm và tận hưởng nét đẹp của công trình kiến trúc độc đáo này nhé!

Xem thêm:

>>> Bỏ túi ngay 4 bí kíp săn mây Đà Lạt dành cho tín đồ du lịch

>>> Top 7 địa điểm săn mây tại Đà Lạt làm "nao lòng" bao du khách

>>> Đồi Cỏ Hồng Đà Lạt ở đâu? Thời điểm thích hợp để ghé thăm